Xin đừng đạo fic :-)

Hôm nay ngày 12/6/2014.

Mình vừa đi làm về, vào wordpress thì nhận được message của một bạn. Mình đọc mà mặt mày nóng ran, tay chân lạnh ngắt, phải một lúc, mình mới có thể ngồi đây viết mấy dòng này.

Như các bạn đã biết, đây là bài post của mình, là fic do mình viết: https://onlya0411.wordpress.com/2013/11/17/oneshot-chanhun-khong-nho-warning-nc-17/

Password là 9294.

Còn đây là fic của một bạn tự nhận là FIC DỊCH: allforexoblogdotcom1.wordpress.com/2014/01/25/gift-trans-oneshot-nc-17kaisoo-remiss/

Password là  giftforsandydearest

Đây là những gì mình đã comment vào bài post trên:

1

 

Một số phân đoạn trong fic:

 

2-1

 

2-2

 

3-1

 

3-2

 

Thật sự là fic dịch REMISS của KaiSoo đó nội dung và giọng văn giống y hệt fic Không Nhớ của mình viết cho ChanHun. Mình hy vọng bạn Gunn chủ wordpress sẽ cho mình một lời giải thích đàng hoàng về nguồn gốc của fic.

Mình thật sự mệt mỏi với những thể loại lấy văn người khác làm văn của mình, lấy công sức người khác làm công sức của mình. Bản thân mình đây, viết văn không giỏi, ý tưởng không nhiều, nên mình hoàn toàn dịch fic là chính. Mình thi thoảng mới có ý tưởng để viết, và mình cũng chưa bao giờ nghĩ rằng ý tưởng của mình và văn phong của mình lại hay đến mức có kẻ lấy nó để tô bóng cho văn vẻ của bản thân!

Mình nói ra ở đây, sự đạo văn là một sự sỉ nhục cho kẻ hành văn. Lấy văn của người khác dù là ý tưởng thôi cũng bị lên án, đằng này bạn Gunn ấy lại lấy toàn bộ lời văn của mình chỉ sửa tên và cách xưng hô cộng thêm phần diễn tả xác thịt “máu” hơn mình, còn lại, hoàn toàn là văn của mình, ý của mình, cốt truyện của mình!

Chẳng lẽ trên đời này thiếu ý tưởng đến vậy. Hay là cứ cho fic ấy là fic dịch đi, thì chẳng lẽ có người rảnh rỗi dịch sang tiếng Anh, rồi bạn này lại lấy nó dịch lại sang tiếng Việt và dịch y chang lời văn mình viết?

Lâu lắm rồi mình không update gì wordpress về ChanHun không có nghĩa là mình bỏ qua cho những hành động như vậy :) Mình cảm thấy sợ hãi với thể loại author đó, fic của mình về sau chắc chỉ preview câu reader xong mình sẽ protect lại, chỉ có ai thật sự chứng tỏ cho mình thấy là muốn đọc fic ChanHun vì yêu thích ChanHun thì mình mới cho password quá lol

Đã nói ngay từ đầu là ĐỪNG ĐẠO FIC mà vẫn có người đạo, hay thật.

Lời cuối xin cảm ơn CreamyChocoCookie vì đã thông báo cho mình tin động trời này.

Ngày mới tốt lành mọi người!

Thân :)

Leave a Reply

